Rate this post

Có lẽ Nhật Bản là một đất nước nhận được nhiều sự kính trọng bởi văn hóa và lối sống của con người nơi đây rất tốt đẹp và khiến cho nhiều quốc gia cần phải học hỏi. Cách dùng tiền của họ cũng vậy, xuất phát từ việc áp dụng lối tư duy tiết kiệm, và khi sử dụng từng đồng tiền thì chắc chắn phải nhận về những giá trị tương xứng hoặc hơn thì họ mới dám chi ra.

Không phí tiền vào nhà hàng sang trọng

Lối sống của người Nhật họ rất khiêm tốn, họ không hay khoe khang về tiền bạc hay thích phô trương về sự giàu có của bản thân. Ở quốc gia này, chỉ có một số ít người dùng túi hiệu, hàng xa xỉ vì họ xem đó là biểu hiện của việc lãng phí, không thông thái về tiền bạc.

Nếu như ở phương Tây hay thậm chí ở Việt Nam ta, giới trẻ có xu hướng thích khoe khoang độ ăn chơi và giàu có, check in trong những nhà hàng sang trọng, mua sắm, du lịch hạng sang rồi khoe mẽ trên mạng xã hội thì người Nhật họ không như vậy, họ ưu tiên các bữa ăn tại gia đình hơn là chi số tiền lớn cho các nhà hàng sang trọng, có giá “cắt cổ”. 

Không phí tiền vào nhà hàng sang trọng

Đi xe đạp hoặc phương tiện công cộng

Ở những khu vực không quá đông đúc, người Nhật xem xe đạp là phương tiện di chuyển chủ yếu giúp họ đi lại ở những quãng đường không quá xa lại có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bạc. Nếu sử dụng một chiếc ô tô họ sẽ phải chi tiền cho việc bảo dưỡng xe, sửa chữa, xăng, tiền bảo hiểm, tiền giữ xe,… đó là một khoản tiền không nhỏ mà họ có thể dùng cho việc khác nếu không sử dụng ô tô.

Nếu khoảng cách đường đi xa hơn, không thể dùng xe đạp, người Nhật sẽ ưu tiên dùng các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm vì chúng giúp họ tiết kiệm được khá nhiều chi phí mỗi tháng. 

Trong khi đó, nếu trong hoàn cảnh cần phải có ô tô, họ cũng chỉ mua loại bình dân, loại xe tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và dễ di chuyển bất chấp thực tế họ là đất nước xuất khẩu nhiều xe sang ra thế giới.

Đi xe đạp hoặc phương tiện công cộng

Không thuê người giúp việc

Ở Việt Nam, nếu quá bận rộn chúng ta thường có xu hướng thuê người giúp việc để có người hỗ trợ chăm sóc con, dọn dẹp nhà cửa,… nhưng ở Nhật hầu như không có giúp việc. 

Đối với họ, người mẹ luôn chịu trách nhiệm chăm lo nhà cửa, con cái vì chính mẹ mới là người gắn kết gia đình thông qua những việc làm ấy. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người Nhật đành bỏ tiền thuê người giúp việc theo giờ.

Không thuê người giúp việc

Tiết kiệm cho con cái 

Lối sống của họ tiết kiệm từ việc ăn uống cho tới việc ở, vì thế các căn hộ tại đất nước mặt trời mọc chủ yếu kiểu truyền thống với kích thước nhỏ, thuận lợi cho việc sinh hoạt. Không chi quá nhiều tiền cho ngôi nhà nên họ tiết kiệm được khoản tiền kha khá và chủ yếu họ dùng cho việc chăm sóc con.

Cách dùng tiền thông thái của người Nhật còn thể hiện ở việc họ đầu tư cho các con – thế hệ tương lai của đất nước mặt trời mọc. Tuy tỉ lệ sinh con ở Nhật không nhiều nhưng những ai có con dành tới 1/2 thu nhập cho con cái nhưng đó là tiền để đầu tư cho con học hành, có được nền giáo dục tốt nhất có thể. Họ cho con học các khóa học về chiến lược đầu tư, giúp con họ sau này tự tìm cách để tài sản của mình ngày càng nảy nở, sinh sôi.

Tiết kiệm cho con cái 

Nguyên tắc người Do Thái dạy con và người Nhật dạy con cũng có nhiều điểm tương đồng ở chỗ họ không để cho con quá nhiều tiền bạc. Thuế thừa kế tại Nhật Bản cũng rất cao lên tới 55% nên người giàu không cho con cái họ thừa kế. Họ đầu tư cho con học tập, chính điều đó mới giúp giới trẻ duy trì được sự giàu có cho gia đình, dòng tộc của mình. 

Dùng tiền đầu tư vào kiến thức

Khi tìm hiểu vì sao người Do Thái coi trọng sự giàu có ta đã biết rằng người Do Thái dùng hầu hết tiền bạc của mình để đầu tư cho bản thân, cho việc khai mở trí tuệ, học hỏi những kiến thức mới.

Và lối tư duy này khá tương đồng với những người Nhật, họ không chi cho những thú vui xa xỉ nhưng sẵn sàng dùng tiền của mình cho việc đầu tư vào học hành, phát triển bản thân.

Đúng như câu nói: “Đầu tư vào bản thân là đầu tư khôn ngoan nhất”, những người này chỉ dành tiền đầu tư cho tương lai của họ thông qua đó làm giàu cho bản thân về mặt tinh thần một cách tích cực.

Dùng tiền đầu tư vào kiến thức

Những khoản chi chủ yếu của người dân nước mặt trời mọc là cho việc đi học, cho nghệ thuật, âm nhạc, hội họa và đặc biệt là đi du lịch để có thêm nhiều trải nghiệm mới. 

Khuyến khích lối sống tiết kiệm

Tuy việc không dùng tiền cho việc ăn uống sang trọng, mua nhà đẹp, sắm xe sang… đã phản ánh phần nào lối sống tiết kiệm, cách dùng tiền thông thái của người Nhật nhưng họ thậm chí còn nhân rộng lối sống và tư duy tiết kiệm từ trong những việc rất nhỏ.

Những vật dụng trong nhà của họ đều có kích thước nhỏ để phù hợp với căn hộ, những thiết bị gia dụng, điện tử cũng được giữ gìn cẩn thận để kéo dài tuổi thọ sử dụng. Từ trong bữa cơm, họ nấu ít hơn rất nhiều so với những quốc gia khác. Họ giảm thiểu thịt trong từng bữa, một số gia đình có 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần chỉ ăn rau để tiết kiệm trong khi đó số còn lại tính vừa đủ lượng sử dụng cho mỗi bữa và mua đúng theo số đó.

Ngoài ra, họ còn giảm thiểu những thứ thừa trong hộ gia đình, mỗi bữa họ chỉ ăn vừa đủ để tránh tình trạng phải bỏ thức ăn. Dù đi ăn buffet người Nhật cũng chỉ ăn vừa phải, không bao giờ có thức ăn thừa vì để tiết kiệm cho chủ doanh nghiệp, đất nước nhờ đó tiết kiệm luôn cho cả bản thân. 
Các công ty tại Nhật cũng luôn tìm cách sáng tạo nên những sản phẩm tiết kiệm cho người dùng, ví dụ điển hình là những chiếc toilet dội vừa đủ, những sản phẩm điện lạnh tiết kiệm điện.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết!

Bạn muốn mua sơn – Hãy đến với ZUJI VIỆT NAM

Nếu bạn có nhu cầu sơn nhà hoặc tân trang lại ngôi nhà của mình, hãy tin tưởng và lựa chọn CÔNG TY TNHH ZUJI VIỆT NAM hoặc gọi đến số hotline :0988 .22.11.22 – 024 .85 .88.63.68 để được tư vấn miễn phí màu sơn, định hình phong cách ngôi nhà và tham khảo nhiều mẫu sơn cao cấp Z#Plus của ZUJI nhé!

Với đội ngũ tư vấn dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết, chúng tôi tự tin rằng sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm đáng có, tư vấn sơn nhà đúng ý khách hàng với những mức giá ưu đãi và hợp lý nhất.

ZUJI VIỆT NAM cung cấp dịch vụ sơn mới mới, sơn lại nhà với nhiều mẫu mã sơn đa dạng như: sơn lót, sơn chống thấm, sơn siêu bóng,… đảm bảo với chất lượng cao nhất và giá thành rẻ nhất. Sự tin tưởng của khách hàng là điều mà chúng tôi hướng đến, vì vậy, ZUJI VIỆT NAM  cam kết sẽ đem lại cho khách hàng quy trình sơn nhà chuyên nghiệp nhất, nhanh chóng nhất và đem đến sự hài lòng cho khách hàng trong từng công trình dù là nhỏ nhất.

Z#Plus – CÚ BẮT TAY MANG ĐẾN TỰ DO TÀI CHÍNH

Hiện tại Zuji Vietnam đang phát triển qua tất cả các kênh từ trade marketing tới digital marketing. Chúng tôi đẩy mạnh việc định vị thương hiệu của mình bằng việc: logo xuất hiện trên sản phẩm, tờ rơi, banner, brochure, các chiến dịch SEO, SEM website, facebook, youtube, tiktok, Zalo…. để tiếp cận số lượng lớn khách hàng trên toàn quốc.

Nhằm mục đích phát triển bền vững và mở rộng thị trường hơn nữa, chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng thêm các đại lý phân phối, đại lý sơn với các chính sách rất hấp dẫn. Z#Plus mong muốn tìm được những cộng sự làm đại lý phân phối lâu dài để có thể đưa những sản phẩm chất lượng tốt đến với mọi công trình. Z#Plus  cam kết hỗ trợ mỗi đại lý có sự phát triển bền vững về tài chính.

CÔNG TY TNHH ZUJI VIỆT NAM

VPGD: Tầng 3, Tòa nhà HTC, số 44 Miếu Đầm, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 024 85 88 63 68 / 0988 22 11 22

Email: info@zpaint.vn

2 thoughts on “Ngả mũ thán phục cách DÙNG TIỀN THÔNG THÁI của người Nhật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0988221122
icons8-exercise-96 chat-active-icon